Từ hàng ngàn năm trước, những hình vẽ đầu tiên trên vách hang đá đã xuất hiện.

Kế đó, người La Mã và Hy Lạp cổ đại đã biết “tận dụng” những bức tường để đưa lên các thông điệp hay hình ảnh, thể hiện thế giới qua của mình. Các hình vẽ trên tường cũg xuất hiện nhiều qua suốt thời Trung cổ, tới thời kỳ Phục Hưng, trên khắp thế giới.

Rõ ràng việc ghi lại, thể hiện tư duy qua hình ảnh là nhu cầu tự nhiên của con người. Và, graffiti - hay còn gọi là tranh phun sơn, “nghệ thuật đường phố” cũng nằm trong dòng chảy đó.

[​IMG]

(Bức “graffiti” xuất hiện năm 47 trước CN)

Cùng với sự ra đời và phổ biến của Sơn phun (link bài sơn phun), Graffiti hiện đại xuất hiện ở Philadelphia - Hoa Kỳ vào đầu những năm 1960 và lan dần đến New York. Loại hình nghệ thuật mới này thực sự phát triển vào những năm 1970 với thuật ngữ 'graffiti' lần đầu tiên được sử dụng bởi Thời báo New York và tiểu thuyết gia Norman Mailer. Thời điểm này cũng ghi nhận sự tranh cãi dữ dội giữa hai quan điểm: graffiti là nghệ thuật hay là phá hoại không gian công cộng. Nhiều người cho rằng các hình vẽ tươi tắn làm không gian thành phố trở nên sinh động và đỡ ngột ngạt hơn, nhưng cũng có những quan điểm không nhìn nhận loại hình nghệ thuật này, coi Graffiti như một hành vi phá hoại cảnh quan, tài sản công cộng.

Các nghệ sĩ đường phố sau thời gian đầu hoạt động “tự do”, đã phải tìm thêm không gian sáng tác, dùng nhiều biện pháp thay thế như nhà bạt hay nóc các tòa nhà. Nhưng, dù là sáng tác ở đâu, dưới không gian nào thì các tác phẩm Graffiti vẫn được công chúng hào hứng đón nhận.

[​IMG]

(Palattella - Nghệ sĩ Graffiti nổi tiếng
đang “tác nghiệp” năm 1970 - ảnh NY Daily)

Điểm làm nên sự lôi cuốn của Graffiti là đề tài đa dạng, không có bất cứ quy tắc nào về hình thức và cách thức thể hiện. Chính vì vậy, Graffiti được coi như ngôn ngữ nghệ thuật của giới trẻ, là biểu tượng của tự do, phóng khoáng, bất chấp những quy tắc, kiến thức “hàn lâm” về tạo hình.

[​IMG]

( Một bức Graffiti với đề tài chống Covid 19)

Công thức để tạo nên một bức Graffiti vô cùng đơn giản. Chỉ với những lon sơn phun, khoảng tường, một tâm hồn nghệ sĩ và vài kỹ năng, bạn đã có thể tạo ra một tác phẩm của riêng mình.

Với các “tay chơi” Graffiti thứ thiệt, toàn bộ công cụ hỗ trợ đều nằm gọn trên lon sơn phun. Nắp lon giúp vẽ những hình tròn, các đường cong; vòi phun khi phun xa thì tạo màu nền mờ ảo, khi phun gần thì tạo ra những nét chấm phá dứt khoát. Rồi góc phun, lực phun khác nhau cũng góp phần tạo ra những “ngôn ngữ” khác biệt

Màu sắc để tạo nên các bức tranh tường cũng đa dạng theo đề tài. Không như các hình thức hội họa khác, màu sắc ở các bức Graffiti gần như phụ thuộc vào “nhà sản xuất” bởi việc pha, tạo màu với sơn phun là một thách thức không dễ vượt qua.

Như vậy, rõ ràng là với các nghệ sĩ đường phố: sơn phun không chỉ là công cụ, mà còn là một đối tác không thể thay thế.

Ở Việt Nam, Graffiti bắt đầu du nhập từ những năm 2000 và dần trở nên phổ biến tại các thành phố lớn. Tuy đi sau, nhưng với sự khéo léo, chắt lọc tìm tòi, trình độ các nghệ sĩ Việt được đánh giá không hề thua kém các đồng nghiệp nước ngoài.


[​IMG]

(Một tác phẩm graffiti tại Việt Nam)

Trong nhiều thập kỷ, graffiti đã trở thành bàn đạp cho sự nổi tiếng tầm cỡ Quốc tế đối với không ít người. Những cái tên như Jean-Michel Basquiat, Blek le Rat, Banksy đã được vinh danh như những nghệ sĩ đương đại tiêu biểu, các tác phẩm của họ được săn lùng với giá trị cao.

Ngày nay, cuộc tranh cãi: graffiti là nghệ thuật hay hành vi “phá hoại” vẫn còn âm ỉ giữa các thế hệ. Tuy nhiên, góc nhìn của xã hội đã cởi mởi hơn . Song hành với đó là các sản phẩm hỗ trợ các Nghệ sĩ đường phố cũng đa dạng, phong phú.

Sơn phun iNDU với các ưu điểm:

- Màu sắc tươi mới, đa dạng

- Bám dính trên mọi chất liệu

- Dôi sơn hơn so với sản phẩm cùng dung tích.

Là lựa chọn hoàn hảo, giúp các nghệ sĩ graffiti thỏa mãn đam mê, mang màu sắc mới cho cuộc sống.



Tag: sơn phun, graffiti, nghệ thuật đường phố, indu